Mạn đàm về chữ tín trong kinh doanh

“Một lần bất tín- vạn lần bất tin”, là bài học đầu tiên cho bất cứ ai muốn làm một doanh nhân. Trong thời khắc khó khăn hiện nay của doanh nghiệp (DN), bài học về chữ tín trở nên quý giá hơn bao giờ hết, nó không chỉ biểu hiện cho triết lý kinh doanh bền vững mà sâu sa hơn- là nhân cách của người làm nghề doanh nhân.  Dưới đây là  tâm sự của các doanh nhân trong các lĩnh vực về chữ tín.

  • Ông Mai Thanh Phương – Phó Tổng giám đốc – Công ty CP Nagakawa Việt Nam :
  • “Chữ tín”- mục tiêu hàng đầu trong thời buổi khó khăn

    Chữ Tín dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng vẫn giữ nguyên giá trị. Dù cho có bị ràng buộc bởi luật pháp, thì chữ Tín vẫn phát huy được vai trò của nó. Trong năm qua, một năm hết sức khó khăn của các DN sản xuất, nhưng Công ty Nagakawa vẫn tiến những bước vững chắc đến nay và vẫn được khách hàng, các nhà cung cấp tin cậy. Đối với các hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa công ty và khách hàng phải được coi là pháp lệnh để mọi người phải thực hiện nghiêm túc, chúng tôi hạn chế hai từ “thông cảm” trong giao dịch và có thưởng phạt rõ ràng đối với những sai phạm về cam kết. Bởi chúng tôi hiểu rằng, khi thương hiệu đã đánh mất niềm tin, thì không có một liều thuốc nào có thể cứu vãn. Tuy nhiên, để tạo ra chữ tín cho một thương hiệu không phải là việc một sớm một chiều. Nó đòi hỏi một nhà lãnh đạo sáng suốt, đội ngũ nhân viên đồng tâm, tận tuỵ và đam mê cùng những nghiên cứu mở rộng đến những thị trường chưa khai phá và quan trọng hết là tạo dựng, củng cố lòng tin vững chắc. Sự trung thành chỉ có thể có được sau những lần trải nghiệm tích cực, tạo nên một mối quan hệ tin tưởng lâu dài giữa khách hàng và thương hiệu. Chúng tôi vẫn đang từng bước làm điều ấy và nó đang trở thành mục tiêu hàng đầu trong thời buổi khó khăn hiện nay.

  • Ông Lưu Đức Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán An Bình:
  • Mất niềm tin = mất tất cả

    Với riêng cá nhân tôi, trong bất cứ công việc gì, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh, chứ tín đóng vai trò quan trọng nhất. Mất niềm tin là mất tất cả. Trọng chữ tín đồng nghĩa với việc công ty phát triển ổn định và bền vững cũng như tạo dựng được thành công thương hiệu trên thị trường. Với quan điểm này, chúng tôi luốn xác định đưa chữ tín lên hàng đầu, nhất là trong bối cảnh kinh tế suy thoái như hiện nay.

    Với đặc thù là DN quản lý tài sản, nhận ủy thác đàu tư cho khách hàng nên chúng tôi luôn đảm bảo niềm tin cho họ bằng cách minh bạch hóa tài chính, quy định, thông tin, số liệu… Chứng khoán lao dốc cũng chính là thời điểm chúng tôi càng phải củng cố cho khách hàng niềm tin vững chắc. Ở đơn vị chúng tôi, việc tuân thủ nghiêm chỉnh những cam kết không chỉ đơn thuần dừng lại ở ban lãnh đạo, mà còn là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty.

    Bên cạnh việc đảm bảo chữ tín với đối tác, khách hàng…, chữ tín của ban lãnh đạo và DN trong đối nội còn đóng vai trò không nhỏ vào việc thúc đẩy động lực làm việc của đội ngũ nhân viên. Khi họ tin tưởng vào những cam kết của ban lãnh đạo, cỗ máy vận hành trơn tru hơn, tình trạng chảy máu chất xám chắc chắn không xảy ra, giúp công ty ổn định và phát triển bền vững.

  • Ông Ngô Quang Cường, Phó Giám đốc Công ty CP Quốc tế Vietsea: Cơ hội luôn đến với người biết giữ chữ tín
  • Không phải tự nhiên mà nhiều DN hiện nay thường chọn câu slogan rất gần nghĩa với nhau: “Chữ Tín Hàng Đầu”. Chữ “Tín” trong kinh doanh là việc thực hiện những cam kết đã đưa ra dù trong mọi hoàn cảnh khó khăn tác động đến. Khi một cá nhân hoặc một DN có được chữ “tín” với bạn hàng hay khách hàng thì mọi việc đàm phán trong kinh doanh được thực hiện một cách rất suôn sẻ. Khi đó khách hàng sẽ dựa vào lòng tin để tạo cho mình những cơ hội lớn, có khi còn vượt hơn cả khả năng đáp ứng mà chúng ta đang có.

    Trong cơn bão khủng hoảng hiện nay, việc có được “chữ tín trong kinh doanh” đã giúp DN tôi không những đứng vững mà còn giữ được tốc độ tăng trưởng ngang bằng so với cùng kỳ năm trước. Khi thị trường càng khó khăn, các cơ hội kinh doanh ít dần đi, các DN giải thể, phá sản ngày càng nhiều, người ta càng cần đến lòng tin. Để lựa chọn một đối tác, bạn hàng, ngoài năng lực hiện có người ta còn cần đến chữ tín. Khi một cá nhân hay một DN có được chữ tín, dù có gặp phải các khó khăn, người ta cũng luôn dùng các biệt pháp tích cực nhất để hoàn thành các công việc đã được cam kết trong hợp đồng và kể cả là không có hợp đồng, mà chỉ là những lời hứa danh dự. Bằng chữ tín của cá nhân và chữ tín của DN đã được xây dựng trước đó, chúng tôi luôn có được những thương vụ hấp dẫn. Và để đáp lại sự tin tưởng đó của khách hàng, nhưng chúng tôi đã chấp nhận giảm một phần lợi nhuận theo quy định để cam kết hoàn thanh tốt nhất các hợp đồng đã ký kết, mặc dù chi phí đầu vào biến động và tăng đột biến.

    Với phương châm hoạt động như vậy, chúng tôi luôn tin tưởng rằng DN mình sẽ đứng vững và mau chóng vượt qua cơn bão khủng hoảng, góp phần đưa nền kinh tế trở về quỹ đạo tăng trưởng trước đây.

    Ông Nguyễn Đắc Minh – Tổng giám đốc Công ty Minh Trung : Chữ tín quý hơn vàng

    Chữ tín trong kinh doanh là lòng tin giữa người này với người khác, DN này với DN khác, giữa một người với nhiều người, một DN với nhiều DN… Chữ tín được thể hiện từ những cam kết và thực hiện những cam kết đó. Cá nhân tôi quan niệm chữ tín là vàng, quý hơn vàng, là điều tiên quyết dẫn đến thành công. Nếu không xây dựng và duy trì chữ tín, kết quả sẽ bằng không. Với sản phẩm cháo sen bát bảo, chúng tôi cam kết an toàn và chất lượng từ khâu chế biến cho tới tay khách hàng. Nhờ vậy mà trong năm qua cũng như đầu năm 2009, dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn giành trọn niềm tin của khách hàng và đạt được những thành công lớn trên thị trường Việt Nam và quốc tế.

    Ông Lê Hồng Xuân – Tổng giám đốc BestCarings : Giữ chữ tín bằng những hành động cụ thể.

    Theo tôi, chữ tín được hiểu một cách nôm na đơn giản là luôn giữ lời hứa. Trong kinh doanh, đó là những lời hứa với khách hàng, với nhân viên, với đối tác và với cộng đồng. Để bán được hàng, anh cần phải “hứa hẹn” với khách rằng anh đem lại cho họ những giá trị tốt nhất (sản phẩm tốt, dịch vụ tốt…). Để có người đi bán hàng, anh cần “hứa hẹn” với nhân viên rằng anh sẽ trả công cho họ (bằng vật chất, bằng tinh thần) một cách xứng đáng. Để có hàng bán, anh phải “hứa hẹn” với đối tác rằng anh sẽ cố gắng để cả 2 bên cùng có lợi. Để được chấp nhận, anh phải “hứa hẹn” với cộng đồng rằng anh sẽ thực hiện trách nhiệm phục vụ, nâng cao chất lượng sống của họ. Nếu anh không đưa ra được những lời hứa “Tôi sẽ..”, không ai dám “giao du” với anh cả.

    Và nếu bạn thấy lời hứa quan trọng thế nào thì việc giữ lời hứa lại còn quan trọng hơn gấp nhiều lần như thế. Một lời hứa không được thực thi không chỉ làm tan biến niềm tin, hi vọng của đối tượng mà còn phản tác dụng và để lại hậu quả ghê gớm cho DN. Khi đó, nếu bạn tiếp tục hứa, sẽ không còn ai tin và kết cục cho DN của bạn là khách hàng quay lưng, nhân viên rời bỏ, đối tác “làm lơ” và cộng đồng  đào thải.

    (Nguồn http://www.emotino.com)

    Advertisements

    Trả lời

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

    Connecting to %s

    %d bloggers like this: