Sự khác biệt

Tôi vừa ngồi thiền sau 30 phút, mỗi khi ngồi như thế viết cái gì làm cái gì cũng thấy tự tin hơn. Hơn nữa thời gian sau ngồi thiền tâm trí thấy sạch sẽ. Tôi biết rằng khi còn viết, khi còn nói được thì sai vẫn là sai. Nói như Lão Tử “Biết thì không nói, nói thì không nói”. Nhưng đứng ở một góc độ và trách nhiệm CEO như con người thường gọi cho chức danh quản lí điều hành một công ty, tôi phải viết gì đó, nói gì đó để chia sẻ với cộng sự của mình. Tôi có một yếu điểm là chỉ viết được khi thân tâm sạch sẽ, thật thà. Còn ngược lại cậy một chữ không ra, moi một từ không có.

Hôm nay tôi viết “Sự khác biệt”. tại sao sự khác biệt nó quan trọng cho sự thành công một sản phẩm, một công ty, một quốc gia và một con người như thế. Tôi có đọc cuốn sách khác biệt hay là chết, tác giả đề cập rất nhiều tạo sự khác biệt trong thương hiệu. Quan sát lại từ cái thuở tập đi, tập đứng và bắt đầu cập sách đến trường, tôi cũng có sự khác biệt so với những đứa khác rồi.

Câu chuyện thứ nhất

Vào năm thứ 1 đại học bách khoa, trong hoàn cảnh gia đình không thể tiếp tục cho việc học, có bữa ăn cho từng ngày trong những ngày ở trọ không đơn giản tý nào. Bữa mì tôm, bữa cơm canh tàu bay, bữa đói, bữa no. Có ngày phải qua mượn tạm tờ báo nào đó đọc cho đỡ đói, cho qua bữa qua ngày. Muốn tìm một công việc làm để kiếm thêm thu nhập thời sinh viên chỉ có đi làm tại các quán cafe, quán nhậu, nhà hàng, tiếp thị, dạy kèm. Trong đó dạy kèm có vẻ nhẹ nhàng phù hợp. Nhưng để tìm được một cua dạy kèm phải lên trung tâm, đóng một khoản phí để họ giao cho một chỗ dạy. Nhưng tiền ăn không có lấy gì tiền đóng cua dạy kèm. Trong khi các bạn khác ngoài giờ lên giảng đường, thời gian còn lại có khi cafe, có khi tụ tập chơi bời lãng phí. Tôi suy nghĩ những giờ free như thế thì đi dạy cho các em học sinh còn hay hơn, không bổ ngang cũng bổ dọc.

Một hôm tôi đọc tờ báo Tuổi trẻ chủ nhật có mục “Sinh viên trên đường tìm việc”. Tôi hỏi ra thì biết rằng chuyên trang hỗ trợ miễn phí cho sinh viên. Mừng quá, như đang khát gặp nước vậy. Đạp xe lên tận phòng quảng cáo báo TT, này nỉ cho đăng một tin miễn phí. Họ thông báo chỉ có được một lần đăng duy nhất thôi. Chỉ một cơ hội làm thế nào để khác biệt? Làm thế nào để người khác sau khi đọc xong gọi đến mình? Làm thế nào để hấp dẫn hơn so với các mẫu tin của các sinh viên khác? Tôi liền nghĩ ra một ý tưởng khác biệt hoàn toàn so với những mẫu tin còn lại. Tôi viết ra trên tờ giấy “Sinh viên đại học Bách Khoa, nhận dạy kèm miễn phí Toán-Lý- Hóa từ lớp 6-12, luyện thi đại học. Vui lòng liên hệ số 9****** gặp Phong”. Ngày thứ 7 báo ra, cả ngày tôi tiếp rất nhiều cuộc gọi điện thoại. Có cuộc gọi mời đến đăng ký lớp học, có cuộc gọi đến tò mò vì sao dạy miễn phí, có cuộc gọi đến muốn tạo công ăn việc làm. Rõ ràng ý tưởng tạo sự khác biệt của tôi rất đơn giàn, ai cũng đi dạy lấy tiền, ta đi dạy không lấy tiền. Chỉ duy nhất một điều tôi tư duy, kiến thức cho đi sẽ giàu thêm cho mình. Thứ hai không có gì mất đi chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác (theo kiểu định luật bảo toàn khối lượng). Tôi chọn ra 3 cua dạy, một cua 1 tiếng mỗi tuần. Tháng thứ nhất dạy rất nhiệt tình, tháng thứ 2 cũng vậy. Đến tháng thứ 3 tôi được các phụ huynh học sinh mời ngồi lại nói chuyện. Các em học sinh có tiến bộ, học tốt, ngoan hơn. Số tiền này chúng tôi không phải trả lương hay trả công cho Thầy, mà là hỗ trợ thầy để thầy có điều kiện dạy tốt hơn cho các em. Khi về đến phòng trọ tôi mở trong phong bì ra một số tiền không nhỏ, mà nếu tính toán với công sức bỏ ra như bình thường thì gấp hơn rất nhiều lần.

Trên đây là câu chuyện thứ nhất về  sự khác biệt, còn rất nhiều chuyện khác biệt đến thành công nữa. Tôi mong mọi người cũng vậy, phải tạo ra sự khác biệt từ bộ hồ sơ đi dự phỏng vấn, khác biệt khi tạo ra sản phẩm dịch vụ, khác biệt so với mọi người còn lại. Khi bạn tạo ra được sự khác biệt càng lớn thì thành công đến càng cao, càng nhanh

Phạm Đình Phong (CEO)

(Nguồn: Emotion.com)

Gửi phản hồi

