Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Mới mà không mới

LTS: Hiện nay, vẫn có những người chủ, những người lãnh đạo doanh nghiệp còn khá mơ hồ về xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Toà soạn ĐTTC trích đăng ý kiến của Thạc sĩ Đỗ Thanh Năm, Giám đốc công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win Win, về vấn đề này

Nâng cao giá trị thương hiệu

Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp cần được bắt đầu từ bên trong, vì bên trong có chiều sâu thì những gì thể hiện ra bên ngoài mới có tính chân thực. Nhân viên được xem như là khách hàng nội bộ, và sự hài lòng, ủng hộ của họ đối với doanh nghiệp là tiền đề cho sự ủng hộ của thị trường bên ngòai. Nhà quản trị cần xây dựng những giá trị cốt lõi dựa trên lợi ích chung giữa chủ sở hữu, khách hàng, cán bộ nhân viên. Những giá trị cốt lõi đó trước tiên được quán triệt bởi lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp trong từng suy nghĩ và hành động, và sau đó lang tỏa dần đến toàn cán bộ nhân viên. Nếu kiên trì cách làm này, thì giá trị cốt lõi từng bước nâng lên thành chuẩn mực hành vi mang tính bất khả xâm phạm, tạo ra sự cống hết sức mình của nhân viên.

Tiềm năng của doanh nghiệp được đánh thức bằng chính niềm tự hào của cán bộ nhân viên trong quá trình làm việc và mỗi nhân viên trở thành sứ giả cho việc quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp. Những thương hiệu thành công thường không tuyên bố theo kiểu “bán những sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cao” mà họ bán cái “giá trị văn hóa kết tinh trong sản phẩm đó”. Những công ty tồn tại hàng trăm năm luôn đặt văn hóa doanh nghiệp là “sản phẩm hàng đầu” mà họ theo đuổi, còn sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra là “sản phẩm thứ hai”. Nếu xây dựng thương hiệu là mở tài khoảng tình cảm thật sự trong tim của khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nền tảng bền vững cho sự phát triển thương hiệu.

Cần tầm nhìn dài hạn

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình đầu tư dài hạn nhằm hướng đến một sự bền vững. Vì vậy, chỉ những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn, thì họ mới xem trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Chi phí xây dựng thành công bản sắc văn hóa là chi phí tốt, là tiền đầu tư hiệu quả, nghĩa là doanh nghiệp đang tiết kiệm chi phí cả trong ngắn hạn và dài hạn. Khi cán bộ nhân viên xem doanh nghiệp như là ngôi nhà thứ hai của mình, tài sản công ty là tài sản của chính họ, thì bản thân họ sẽ cố gắng tìm cách giúp doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí. Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nước ta đã đầu tư khá nhiều công sức cho việc này, và ít nhiều họ gặt hái nhiều kết quả nhất định.

Lãi suất ngân hàng cao trong năm 2008 khiến cho không ít doanh nghiệp gặp khó khăn về tiền mặt và buộc phải huy động vốn từ cán bộ nhân viên, và đã được toàn cán bộ nhân viên hưởng ứng, chia sẻ. Nhiều thành viên trong doanh nghiệp còn đề nghị chỉ nhận 50% lương, số tiền còn lại để hỗ trợ doanh nghiệp trong lúc ngặt nghèo. Tại một công ty phân phối thép hàng đầu Việt Nam, tất cả mọi thành viên đều nói: “Một người của chúng tôi có thể không đấu lại một người ở công ty khác, nhưng với một tập thể, chúng tôi sẽ chiến thắng”. Giai đoạn hiện nay chính là thuốc thử cực mạnh để biết được doanh nghiệp nào có được bản sắc văn hóa thật sự. Và có được bản sắc văn hóa thì khó khăn đối với các doanh nghiệp chỉ là tạm thời mà thôi.

Văn hóa doanh nghiệp có tính cộng đồng, liên quan đến nhận thức của các thành viên. Mặc dù khác nhau về trình độ hiểu biết, về vị trí công tác, họ vẫn luôn có xu hướng hiểu và mô tả văn hóa gần giống nhau. Để thành công trong việc xây dựng bản sắc văn hóa, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của người lãnh đạo và sự đồng lòng chia sẻ của toàn thể cán bộ nhân viên.

Nguồn: Đầu tư Tài chính (ấn phẩm của Báo SGGP), Thứ 2, Ngày 20/04/09/Emotion.com

===========================

DANH MỤC SẢN PHẨM

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: